Filipino Part 5

LearnME
0



1.  Alin sa mga sumusunod na layunin ang nasa afektib domeyn?

A.  Nakakabuo ng isang daayogo oganho sa taludutd ng isang tula

B.  Naibibigay ang sariling pananaw hingil sa isyong tinalakay

C.  Nahahango ang mensahe ng texto at nailalapat ito sa aktwal na buhay

D.  Natataya ang kaisiningan ng pagkakabuo ng pinapanood na pelikula


2.  Alin sa mga sumusunod na set ng beheybyur ang nabibilang sa antas sintesis batay sa taksonomiya ng layunin ayon kay Bloom?

A.  ilarawn, isalin, ipakahulugan

B.  Ilapat, idayagram, tugunan

C.  Bumuo, balagkasin, pag-ugnayin

D.  Suriin, pangatwiran, paghambingin


3.  Alin sa mga sumusunod na layunin ang may pinakamataas na antas?

A.  Nailalapat ang kahalagahan ng textong binasa sa sariling karanasan

B.  Nasusuri ang kwento ayon sa mga element, dulog at alituntunin

C.  Natutukoy ang pangunahing ideya sa mga detalyeng nasa texto

D.  Nakabubuo ng lagon mula sa nakasaad na impormasyon


4.  Anong lawak ng kasanayan ang tinutukoy sa sumusunod na implakasyong pandiskurso?

 “Sa pagpili, pagpaplano at pagtalakay ng guro sa mga aralin pag-aaralan, kailangang palaging isasalang-alang a=ng guro kung paano at saan magagamit anf mga impormasyon a kaalamang anatamo sa anumang pag-aaral.

A.  Receptive area

B. Reflective area

C.  Expressive area

D.  Intensive area


5.  Ano ang katotohanan sa likod ng konsepto ng pagkakatuto ng wika? 1.  kapag ang isang tao ay may likas na kakayahan 2. kung ito ay nagmumla sa isang bunga ng panggagaya o panggagad ng pagsasalita 3.  kung ito ay mula sa proseso ng pakikihalubilo sa kapwa 4.  kapag tinanggap o pinag-aralanito sa klase sa akademikong paraan.

A.  1 at 2

B.  3 to 4

C.  1, 2 at 3

D. 1, 2, 3 at 4


6.  Tukuyin ang estratehiya ng pangkatang pagkatuto ng nagtatampok batay sa mga sumusunod na hakbang ng ginagawa ng guro.

A.  Think-Pair-Share

B.  Roundrobin

C.  Reading Roulette

D.  Jigsaw Reading


7.  Ayon sa mga teorya ng kakayahang komunikatibo, ito ay lawak ng kasanayang na mapanatili ang komunikasyon o mabigyang lunas ang mga gap.

A.  Gramatikal

B.  Sosyo-kultural

C.  Diskorsal

D.  Istratedyik

 

8.  Uri ng role play na maaring gamitin sa pagtuturo ng wika na kung saan hindi nahulaan ang sasambitin at naitutulong ng mga kalahok hanggat hindi binitawan ng bawat isa ang kanilang kataga sa dayalogo ng sasabihin.

A.  Role play na kontrolado sa pamamagitan ng dayalogo may cues

B.  Role play na kontrolado sa pamamagitan ng cues at impormasyon

C.  Role play na kontrolado sa pamamagitan ng sitwasyon at layunin

D.  Role play na kontrolado sa pamamagitan ng pagtatalo at talakayan

 

9.  Bahagi ng semantic web na kinapapalooban ng mga tunay na pangyayari, konklusyon o paglalahad ng nakuha ng mga mag-aaral mula sa kwentong binasa upang mabigyang kalinawan at katotohanan ang hibla at malaman ang kaibahan ng bawat isa/

A.  Pamboud ng tunog ( core question)

B.  Habeng panghiba ( web strand)

C.  Hiblang panhusay (strand support)

D.  Hiblang panatali (strands ties)


10.  Ang pangkat ng mag-aaral ng bahagi ng fishbowl teknik sa pagtuturo ng wika na sila ng pagtalakay sa aralin kaya’t kadalasa’y binibigyan ng guro ng mga patnubay na taong ang pangkat na ito.

A.  Nucleus

B.  Outergroup

C.  Inner group

D.  Outermost group


11.  Ang paggamit ng textong hango sa disiplinang Araling Panlipunan sa pagtuturo ng Filipino para sa antas sekondari ay pagpapamalas ng dulong               

A.  Content – Based Instruction (CBI)

B.  Teaching Grammar Through Text Types (TGTT)

C. Cognitive Academic Language Proficiency (CALP)

D.  Basic Interpersonal Communication SKILLS (BICS)

 

12.  Bilang guro ng wika, madalas pinapahayag ng Gng. Austria ang kanyang mga mag-aaral batay sa kanilang saloobin, persepsyon o pananaw. Sa tuwing makakarining siya ng ilang pagkakamali hingil sa wastong pagamit ng balarila, hindi niya agad agad na itinatama ang mga ito nag hayaan upang hinid mabalam ang pagkatuto ng wika ang isinasaad nito?

A.  Cognitivist

B.  Innativist

C.  Behaviorist

D.  Humanist

 

13.  Kapag tumungo ka sa isang lugar at natutuhan mo ang wikang gamitin doon nang hindi mo namamalayan ito ay dahil sa prosesong   .

A.  akwisisyon ng wika

B.  adaptasyon ng wika

C.  pagkatuto ng wika

D.  language ego

 

14.  Ang kaibigan mo a dumating galling Amerika upang pansamantalang manirahan sa iyong tahan. Bilang kaibigan, ipamamalas mo sa kanya ang iyong kinagisnang kultura kaalinsabay ng wikang iyong ginagamit. Ito ay malinaw na pagpapakita ng prosesong       .

A.  Enkulturasyon

B.  Akuluturasyon

C.  Kulturasyon

D.  Kulturarisasyon


15.  Si Minda ay tubong Ilokos ngunit lumaki sa Japan. Pagkaraang ng ilang taon ay nagtungo ang pamilya niya sa Pilipinas upang dito manirahan at makapag-aral sa isang kilala at mahusay na unibersidad. Samakatuwid, ang wikang Ingles na natutuhan niya sa kanyang paaralan ay tinawag na  .

A.  unang wika

B.  ikalawang wika

C.  ikatlong wika

D.  ikaapat na wika


16.Kapag ang isang mag-aaral ay nag- asam na makatuntong ng kolehiyo at pagkatapos ay magkakaroon ng isang matatag na trabahao na may mataas na sweldo dahil sa alam at ginagamit na wika, malinaw na pagpapamalas ito ng anyo ng motibasyon?

A.  Instrumental

B.  Reinforcement

C.  Kondisyunal

D.  Integratibo

 

17.  Pag-ugnayin ang istilo ng pagkatuto ng wika ng mga mag-aaral sa angkop na estratehiya sa pagtuturo ng guro.

Pagkatuto ng Wika

Pagtuturo ng Guro

1. Concrete

1. pag-alam at pagsusuri sa kamalian sa wika

2. analitik

2. pagmamasid at makinig sa mga tagapagsalita ng wika

3. komunikatibo

3. mga laro, larawan at panoorin

4. authority- oriented

4. pagpapaliwanag ng guro sa aralin

 

A. 1 : 1

B. 2 : 3

C. 3 : 4

D. 4 : 4

 

18.  Ito ay yugtong wika na kung saan ang mag magaaral ay nakapagpahalaga na ng mga salita at parirala bagama’t may mga pagkakamali pa ring taglay dahil sa sariling pagkaunawa.

A.  Pasumala

B.  Otomatik

C.  Kamalayang istruktural

D.  Unitary

 

19.  Ang unang yugto ng pagkatuto ng wika na nabubuo sa malikhaing tunog na bunga ng vocalizing, cooing, guggling, at bubbling ng mga bata.

A.  Unitary

B.  Ekspansyon at Delimitasyon

C.  Otomatik

D.  Pasumala


20.  Ang mga sumusunod na pahayag ay mga panuntunan at pananaw ayon sa simulating otomatisiti sa pagtuturo ng wika.

I. Natural o di namamalayan pagtuturo ng wikang sa pamamagitan ng makabuluhang paggamit nito
II. Mabisa at mabilis na paglaki sa pagpuksa sa anyo ng wika sa pamamagitan ng makabuluhang paggamit ng wika ang sentro nito
III. Epektibo at mabisang pagkontrol ng ilang aspekto ng wikang pagtungo sa walang Limitasyon pagproseso ng anyo ng wika.
IV.  Lubos na sinusuri ang maliit na detalye ng anyo wika

A.  I, II at III

B.  II, III at IV

C. I, IV at III

D.  I, II, II at IV

 

21.  Ayon sa simulang makabuluhang pagkatuto, higit na mahalaga ang pagmatagalang pagkatuto kaysa sa pagsasaulo lamang o rote learning. Alin sa mga sumusunod ang maituturing na negatibong bunga nito?

1.  Labis na pagpapaliwanag ng gramatika. 2.  labis na dril. 3.  Mga gawaing malayo sa pagtamo ng mga di tiyak na layunin. 4.  Mga teknik ng mekanikal na nakapokus ang interes ng mga mag-aaral sa mensahe at kahulugan ng wika kaysa kayarian nito. 

A.  Tambilang 1 at 2 lamang

B.  Tambilang 3 at 4 lamang

C.  Tambilang 1,2, at 3

D.  Tambilang 1,2,3 at 4

 

22. Ang simulating pampagtuturo na nakatuon sa pag-asam ng mga mag-aaral sa gantimpala ay nag sasaad na ang bawat tao ay nagaganyak na matuto sa pag- asang may matatangap na gantimpala o pabuya maging materal man o di – material na anyo. Ibigay ang implikasyon pangklasrum na dulot nito?

 

1. Nararapat na ang guro ay maglaan g hayagang pagsuri at pampalakas ng loob. 2.Himukin ang mga mag-aaral na igalang ang kakayahan ng bawat isa sa pamamigitan ng pagbibigay suporta sa anumang Gawain.
3.  Magbigay ng kaukulang pidbak hingil sa mga katuparan ng mga gawaing pangklase
4.  Magpakita ng kasiglahan sa pagklase sa lahat ng pagkakataon

A.  Tambilang 1 at 2 lamang

B. Tambilang 3 a 4 lamang

C.  Tambilang 1,2, at 3

D.  Tambilang 1,2,3 at 4

 

23.  Ito ay simulating kognitibo sa pagtuturo ng wika na nagsasaad na ang matagumpay na pagkatuto ay nakasalalay sa inilaang panahon, pagsisikap at atensyon sa wika sa pamamagitan ng pansariling estratehiya upang maunawaan at magsalita ang wikang pinag-aralan.

A.  Otomatisiti

B.  Risk taking

C.  Strategic Investment

D.  Language ego

 

24.  Basahin at suriin ang mga sumusunod na itinakdang layunin ng guro para sa isang aralin. Pagkatapos ay tukuyin ang bahaging nakasalunguhit na may nakabilog na tambilang.Ang mag-aral ay nakasusulat ng talatang nasa anyong pagpahayag na. Binubuo ng hindi kukulangin sa limang pa ngungusap

A.  Degree

B.  Kondisyon

C.  Awdyens

D.  Behaviour

 

25.  Si Gng. Azurin, isang guro sa Filipino para sa ikalawang taon ng Mataas na Paaralan ay matamang tinuturuan ang iba’t ibang pangkat ng mag-aaral gamit ang mga gawaing ayon sa ayon sa istilo ng kanilang kaalaman at kasanayan sa wika bagama’t sinusunod niya ang itinadhana pare-parehong paksa o aralin.
Samakatuwid ito ay magpapamalas ng                  

A.  metodolohiya

B.  dulog

C.  teknik

D.  kagamitang pampagtuturo

 

26.  Ito ay tumutukoy sa kakayahang bigyang interpretasyon ang isang serye ng mga napakinggang pangungusap upang makagawa ng isang makabuluhang kahulugan.

A.  Linggwistik kompetens

B.  Sosyo-lingwistik kompetens

C.  Diskors kompetens

D.  Istratejik kompetens

 

27.  Basahin at unawain mabuti ang kalagayang pangwika na nagaganap sa klase at tukuyin ang pamaraang kaakibat nito sa pagtuturo ng wika.


Sa silid 104, na kung saan ang mga mag- aaral dito ay nagtataglay ng istilong authority oriented na pagkatuto at kadalasan ang lahat ng gawaing pangklase ay nakasalalay o nakasalig sa guro bilang tagapag-utos tagapagpaganap ng mag gawaing pampakatuto at kadalasan ang lahat ng gawaing pangklase ay nakasalalay o nakasalig guro bilang tagapag-utos o tagapagpaganap ng mga gawaing pamgpagkatuto.

A.  Suggestopedia

B.  Silent Way

C.  Total Physical response

D.  Natural approach


28.  Kpag ang guro ay gumagamt ng mga sitwasyong bata sa reyalidad o aktwal na buhay at karanasan ng mag mag-aaral biang lunsaran sa pagtuturo ng wika, isang maliwanang ito ng paggamit ng pammaraang  .

A. whole language education

B.  community language learning

C.  language ego

D.  natural approach

 

29.  Kapag ang mga guro ay nag-uusap hinggil sa larangan ng pagtuturo at pagkatuto ng mga mag-aaral. Anong wika ang kanilang ginagamit sa usapan?

A.  Idyolek

B.  Sosyolek

C.  Dayalek

D.  Lingua franca


30.  Ang salitang atlanghap ay karaniwang gamitinna sa Filipino natumutkoy sa almusal tangahalian at hapunan. Anong katangian ng wikaang nagpapaloob sa naturang gamiting salita?

A.  Ang wika ay kaugnay ng kultura ng pinanggalingan

B.  Ang Wika ay natutunan at pinag aralan

C.  Natutunan ang wika sa pamamagitan ng pagsasanay

D.  Bawat wika ay katangi-tangi

 

31.  Mula sa isang tunog ang wika ay nabuo upang maging isang pantig ng nunuo ng salita para sa isang parirala tungo sa makabuluhang pangungusap. Kaya naman ayon kay Gleason, ang wika ay  .

A.  isang masistemang balangkas

B.  arbitaryo

C.  hindi

D.  pantao

 

32.  Itinuturing na ang wika ay arbitrary. Nanganghulugan na ito ay .

A. napagkasunduan ngmga pangkat na gumagamit nito

B.  tanggap ng mga gumagamit nito

C.  isang masistemang balangkas ng sinasalitang tunog


D.  mula sa mekanismong bibig ng kabilang sa proseso ng pagsasalita

 

33.  Ibigay ang pahambing na pagkakatulad at pagkakaiba ng ponema at morpema.

A.  kapwa sila pinakamaliit na yunit ng tunog, yaon lamang ang morpema ay nagtataglay ng kahulugan at ang ponema ay hindi.

B.  Kapwa sila mga anyo ng balarila, yaon lamang ang ponema ay pantig.

C.  Kapwa sila mga tunog, yaon lamang ang ponema ay letra at ang moperma ay pantig.


D.  Kapwa sila bahagi ng balangkas ng tunog, yaon lamang ang ponema ay sintaks samantala ang morpema ay semantics

 

34.  Isang paraan ng pagpahayag ng wika ay ang pagpalit ng ilang tunog o ponema sa salitang upang makabuo ng panibagong salita at kahulugan. Ito ay ang mga ponemang segmental sa                  .

A.  digraph

B.  pares minimal

C.  diptongo

D.  ponemang Malaya nagpapalitan

 

35.  Ibigay ang pahiwatig ng sumusunod na pahayag sa tuong ng hinto o antala hindi/ ako ang kumuha.


A.  Itinanggi

B.  Inaako

C.  May itinuturing iba

D.  Nagkakaila


36.  Ang pagsisinungaling ay isang gawaing masama. Ang nakasalunguhit na salita ay nangangailangan ng tuldik na

A.  wala

B.  paiwa

C.  pahilis

D.  pakupya

 

37.  “He has bone fracture” siya ay may               .

A.  bali

B.  balì

C.  balí

D.  Balî

 

38.  Ang proseso ng pagsasalita ay nagmula sa mga mekanismo na siyang nagkokoordineyt upang makalikha ng isang makabuluhang tunog na siyang bumubuo ng wika. Ang wika naturang pahayag ay tumutukoy sa anong daynesyong pangwika?

A.  Historikal

B.  Sosyolohikal

C.  Pilosopikal

D.  Pisyolohikal


39.  Alin sa mga sumusunod ang may tamang pormasyon ng pantig?

A.  tran-sak-syon

B.  tran-saks-yon

C.  trans-ak-syon

D.  trans-aks-yon

 

40.  Ilang panlapi mayroon ang salitang MAGDINUGUAN?

A.  1

B.  2

C.  3

D.  4


41.  Nilalayon ng pagturo ng Filipino para sa batayan edukasyon ang pagkakuto ng tiyak na istrakturang grammatika ng wika kaaknsabay ng maunwang pagbasa.Ano ang tawag s tunguhin nito?

A.  Dulog interdisciplinary

B.  Dulog Grammar Through text ang type (TGTT)

C.  Dulog Multiple Intelligence

D.  Dulog Pinogrammang Pagututuro


42.  Ano dapat isaalang-alang sa paggamit ng TGTT sa pagaaral ng istrukturang gramatikal sa kurikulum pangwika

1.  Paglalapat. 2.  Pagsasaul ng mga tuntunin at pamantayan maging mga anyo teksto. 3.  Pagsusuring pangnilalaman na kung saan bumubuo ang mga mag-aaral ng pansariling palagay. 4.  Pagkilala sa tiyak na uri ng teksto

A.  Tambilang 1 at 2 lamang

B.  Tambilang 1, 3 at 4

C.  Tambilang 1, 2 at 3

D.  Tambilang 1,2,3 at 4

 

43.  Ito ay haligi ng pagkatuto na nakatuon sa kakayahanang ng mga mag-aaral na maipapamalas ang kanilang angking kasanayan at husay sa paglikhang isang produkto gamit ang kanilang natutuhan at kaugnay na karanasan

A.  Pagkatutong pangkabatiran

B.  Pagkatutuong panggawain

C.  Pagkatutong pangkaganapan

D.  Pagaktutong pangbukluran

 

44.  Bakit pinipiling muling isama sa kurikulum ng Filipino para sa antas sekondari ang apat na kilalang obra maestro (ibong adarna, Florane at laura, Noli Me Tangereat elfilibustirismo)?

A. Upang mabigyang daan ang panitikan sumasailalim sa ating pagaka Filipino

B.  Upang maitangi ang mga naturang akda na higit sa lahat ng iba pang akda

C.  Upang maging daan ito sa pagpapahalaga sa ganda ng ating sarilign panitikan

D.  Upang makilala at masuri ang mga tauhan at maunawaan ang nilalaman ng mga ito.

 

45.  Sa anong antoas sa sekondari inintegreyt ang mga akdang rehyunal at Asyano na nakasalin Filipino na nagiing saligan ng mapanuring pamumura gamit nag ilang pamantayan istandard at teorya?

 

A.  Unang Taon

B.  Ikalawang taon

C.  Ikatlong Taon

D.  Ikaapat na Taon

46.  Pagsunod-sunurin ang mga inaasahang bunga ng pag aaral ng Filipino sa bawat taon ay nakabatay sa kurikulum ng FIlipino para sa Batayang Edukasyon sa antas sekondari.

 I.  nagtataglay ng kahusaya, kaalaman at angkop na kamalayan sa pagsasagawa ng kritikal na pagpapasya upang mabigyang halaga an gating pambansang panitikan 

II.  Nagtataglay ng kognitibong kasanayan at kahusayan sa maunawang pagbasang iba’t ibang teksto at nagagamit nang wasto ang angkop na istrukturang grammatical sa akademikong pakikipagtalastasan. 

III.  Nagtataglay ng kahusayan kaalaman at angkop na kamalayan sa pagsasagawa ng mapanuring paghuhusga sa kagadahang at sining ng panitikan sa tulong ng mga akdang rehyunal at Asyanon na na nakasalin sa Filipio

IV.  Nagtataglay ng sapat na kasanayan at kadalasang nagagamit ng wasto ang mga angkop na istrukturang grammatikal sa isang iskolaring pakikipagtalastasan

A.  II-III-IVI-II

B.  IV-II-I-III

C.  IV-III-II-I

D.  I-II-III-IV

 

47.  Ang mga sumusunod ay mungkahing estratehiya ng Filipino ayon sa binagong kurikulum na maaring maging saligan ng pagtataya at pagmamarka.

I.  Panggagagad (simulation)

II.  Pagsasatao ( role playing)

III.  Pagsasaulo (memorization)

IV.  Pangkatang Gawain ( group of dynamic)


A.  I at II lamang

B.  II at IV lamang

C.  I, II at IV

D.  I, II,III at IV

 

48.  Binibigyang diin ang awtentikong pagtataya sa pagkatuto ng wika na nakasalig sa binagong kurikulum. Ang mga sumusunod ay mga gawaing awtentikong sa pagtuturo ng wika maliban sa isa.

A.  Paggawa ng dayorama

B.  Pagdaraos ng eksibit

C.  Paggawa ng portpolyo

D.  Pagsagot sa tanong na pasanaysay


49.  Ano ang katotohanan sa likod ng tradisyunal at awtentikong pagtataya sa pagkatulong pangwika?

A.  Ang tradisyunal ay higit na mahalaga kaysa awtentiko sapagakat ito lamang ang nakapagsusulit nag tumipak sa kanilang natutunan.

B. Ang awtentikong pagtataya ay higit na mahalaga kaysa sa tradisyunal sapagkat a=ito ay mas nakapagpamalas ng mas mataas na ebidensya ng bungang pagkatuto.


C.  Kapwa ang tradisyunal at awtentikong pagatataya ay hindi gaanong mahalaga sa pagtuon sa bunga ng pagkatuto.


D.  Kapawa ang tradisyunal at awtentikong pagtataya ay hindi gaanong mahalaga sa pagtuon sa bungang pagkatuto dahi sa kakulangan ng relayabiliti at validity ng mga ito.

 

50.  Isunolong sa kurikulum a Filipino para sa batayang edukasyon ang kooperatibo pagkatuto sa pamamagitan ng mga pangkatang Gawain na lumilinang ng sama-samang pag-unlad ng kasanayang pangwika ng mga magaaral. Alin sa mga sumusunod ang hindi tumutugon sa hamon ito.?

A.  Kamera flas focus

B.  Group Mapping Activity

C.  Direct Reading thinking Activity (DRTA)

D.  Fishbowl Teknik

 

51.  Anong dulog sa pagtututo ng wika ang nasasalig sa paunang kaalaman at karanasan ng mag-aaral? Alin sa mga sumusunod ang hindi tumutugon sa hamong ito?

A.  Kontruksyonismo

B.  Kooperatibong Pagkatuto

C.  Pagtuturo Batay sa Nilalaman

D.  Interdisiplinari

 

52.  Anong uri ng pangungusap na walang simuno ang nasa halimbawa. “Bukas na”

A.  Penomenal

B.  Temporal

C.  Sambitla

D.  Eksistensyal

 

53.  Tukuyin ang pokus ng nakasalunguhit sa sumusunod na pangungusap “Ikinagalit ng guro ang pagliban ng mga mag-aaral nang walang paalam.”

A.  Pokus ng benepaktibo

B.  Pokus instrumental

C.  Pokus Kusatibo

D.  Pokus ganapan

 

54.  Alin sa mga sumusunod na salita ang may wastong gamit ng gitling?

I.  Malayu-layo

II.  Bhay-kubo

III.  Ika-lima

IV.  Barong-tagalog

 

A.  II, II at IV

B.  I, II at III

C.  I, II at IV

D.  I, II, II at IV

 

55.  Alin sa mga bahagi ng pangungusap ang mali ang pagkakagamit?

1=Sino sa atin ay 2=walang karapatang 3=humusga sa iba. 4=Walang mali.

A.  1

B.  2

C.  3

D.  4

 

56.  Ang mga kambal ay parehong lumahok sa patimpalak- kagandahan. Walang mali

A.  Ang mga kambal

B. parehong lumahok

C.  patimpalak-kagadahan

D.  walang mali

 

57.  Ano ang may maling gamit sa pangungusap na ito? Ang tao nna di marunong lumingon sa pinanggalingan ay hindi makarating sa paroroonan.

A.  gamit pantukoy

B.  gamit ng pang-ukol

C.  gamit ng pangatnig

D.  gamit ng pang-angkop

 

58.                            mo delata ang abrelatang iyan.

 

A.  Impambukas

B.  Ipangbukas

C.  Ipagbukas

D.  Ipabuka


59.  Kung ano ang ginawa mong kasamaan sa iyong kapwa ngayon, ay ang kapalit nito pagdating ng panahon.

A.  mabigat

B.  mas mabigat

C.  napakabigat

D.  kapantay ng bigat

 

60.  ng                ay nakamit ni Bb. Cruz

A.  unang gantimpala

B.  isang gantimpala

C.  mga gantimpala

D.  ibang gantimpala

 

61.  Alin sa mga sumusunod ang may tamang transkripsyong morponemiko sa salitang na ang tinutukoy ay gobyerno? 

A.  /pamahalaan/

B.  /pama:halaan/

C.  / pamaha:laan/

D.  /pa:mahalaan/


62.  may mga salitang maaaring magpalitan ng ponema ngunit di maapektuhan ang kahulugan ng mga ito. Alin sa mga sumusunod na ponema ang maaring malayang magpalitan.


A.  /d-r/

B.  /w-y/

C.  /o-i/

D.  /h-n/

 

63.  Alin sa mga sumusunod na titik abecedario ang nanatili sa ortograpiyang Filipino?

A.  ch

B.  II

C.  ň

D.  rr

 

64.  Sa salitang PANG REGALO, ano ang tawag sa nakakabit sa unahan ng salitang ugat?

A.  alopono

B.  alomorp

C.  ponetik

D.  ponemik

 

65.  Ilang ponema mayroon ang salitang galunggung?

A.  1

B.  2

C.  3

D.  4


66.  Maraming salitang maaring hanguin sa isang salita sa tulong ng mga moperma. Alin sa mga sumusunod ang maituturing na mopermang dervivasyunal?

A.  Kumain

B.  Kainin

C.  Kinain

D.  Kainan

 

67. May mga salitang naglilipat ng lugar ng ponema lalo na kung nagsisimula sa /1/ o /y/ at ginigitlapian ng /-in/ laya magkakalapit ang posisyon ng /1/ at /n/ at nagiging /ni/. Ang pagbabagong ito ay tinatawag na

A.  pagpalit-ponema

B.  reduplikasyon

C.  pagkakaltas

D.  metatesis

 

68.  Ang salitang BUKAS, kapag nilagyan ng hulaping /-an/ ay magiging bukasan. Sa anyo ng morpoponemiko, kina-kailangan mawala ang tunog na /a/ sa salitang ugat upang maging katanggap-tanggap.

A.  Paglilipat-lipat

B.  Pagpapalit-ponema

C.  Pag-uulit

D.  Pagkakaltas

 

69.  Sa salitang KAKANTA-KANTA ay may nagaganap na paguulit na nasa anyong      .

A.  ganap

B.  parsyal

C.  pinaghalong ganap at parsyal

D.  di maituturing na ganap o parsyal

 

70.  Karaniwan nang pinaikli o pinag- uugnay ang mga pinagsamang. Salita sa Filipino upang magtaglay ng dulas sa pagkabigkas at pagpapaikli at ng pagpahayag nito. Ilan sa mga halimbawa nito ay ang mga sumusunod maliban sa isa.

A.  Banyuhay

B.  Kalsada

C. Sikhay

D.  Bahaghari

 

71.  Nagpauunlad ang wika sa pamamagitan ng paghango ng iba’tibang anyo ng salita mula sa isang payak na salita kapatid ang naiiba ayon sa pagkakaugnay ng kahulugan nito?

 

A.  Kapatiran

B.  Kapatid-patid

C.  kinakapatid

D.  Magakakapatid

 

72.  Alin sa mga sumusunod napatinig ang binibigkas kung ang harap na bahagi ng dia ay nasa posisyong mataas?

A.  a

B.  e

C.  i

D.  o

 

73.  Alin sa mga sumusunod na simblong ginagamit sa transkripsyong ponetiko?

A.  /h/ o glottal palusot

B.  bracket

C.  // o virgules

D.  / : / o diin

 

74.  Ang mga sumusunod ay salik na kaibigan ng tao upang makapagsalita.


I.  Pinanggagalingan ng lakas

II.  Artikulador

III.  Resonador

IV.  Tunog

 

A.  I,I a III

B.  I, III at IV

C.  II,III at IV

D.  I, II,III at IV

 

75.  Kapag ang salita sa isang dayalekto ay nagbibigay ng ibang kahulugan sa isa pang dayalekto, ito ay tinatawag na

A.  true cognates

B.  false cognates

C.  language ambiguities

D.  dialectal accent


76.  Ibigay ang dalawang dahilan kungbakit itinuturo ang Filipino sa mga paaraang pang Batayang Edukasyon alinsunod sa tagubiling pangkurikulum.

 

I.  Sapagkat ito ay kurikulum bilang isang subject pangwika

II.  Upang magamit ang wika bilang pang klasrum sa iba pang sabjek na ginagamitan nito.

III.  Nang sa gayon ay matugunan ang pangangailangan hinihingi ng Kagawaran hinggil sa pagpapatupad ng patakarang pangwika


IV.  Bilang pagharap sa mga hamon ng edukasyon lalo na sa mga tagubilin hinggil sa batayang “Mother Tongue”

A.  I at II

B.  I at III

C.  II at III

D.  III at IV


77.  Ayon kay Otanes (2011) sa anumang balaking bumubuo ng isang kurikulum pangwika linakailangan nakapokus ito sa mga mag aaral upang matututo sila ng wika taglay ang mga sumusunod na adhikain maliban sa isa.

 

A.  Makapag Hanapbuhay

B.  Makapmuhay ng tama

C.  Mamuhay nang Malaya

D.  Mapahalagahan ang kagandahan ng buhay


 


78.  Alin sa mga sumusunod ang nagging saligan ng batayang konseptual sa pagtuturo ng Filipino sa lebel sekondari?

1.  ito ay dapat nakapkus sa mga mag-aaral

2.  ito ay nakatuon sa teorya ng pagkatuto at pagtuturo ng wika

3.  Ito ay nakasalig sa istrakturang grammatical

4.  ito ay ay nakapokus sa guro ng wika bilang sentro ng gawaing pagtuturo

 

A.  Tambilang 1 at 2 lamang

B.  Tambilang 3 at 4 lamang

C.  Tambilang 1,2 at 3

D.  Tambilang 1,2,3 at 4

 

79.  Kung nais ng guro na gawing lunsaran ng kanyang aralin sa wika ang pagbeyk ng keyk, anong uri ng teksto ang kanyang gagamitin?

A.  Jornalistik

B.  Prosijurnal

C.  Literari

D.  Referensyal


80.  Ang mga sumusunod ay naging saligan ng kurikulum sa Filipino para sa batayang edukasyon maliban sa isa.

A.  Visyon- Misyon ng kagawarang ng edukasyon

B.  Haligi ng pagkatuto

C.  Ang guro at ng kanyang kwalipikasyon

D.  Magkaroon kasanayan komunikatibo

 

81.  Isang uri ng pagsasalaysay na naglalayong makapagbigay at makapag- iwan sa mambabasa o tagapagkinig ng kailangan italang mga pangyayari.

A.  salaysay ng mga pangyayari

B.  salaysay ng pangkasaysayan

C.  salaysay ng paglalakbay

D.  salaysay na nagpapaliwanag


82.  Ang mga sumusunod ay kailangan ng mabuting pagsasalaysay. Alin ang hindi nabibiang dito?

 A. Makatawag-pansing pamagat

B.  Makabuluhang paksa

C.  Masalimuot na kawil ng mga pangyayari

D.  Kawili-wiling simula’t wakas

 

83.  Uri ng talambuhay na kung saan ay binibigyan-diin ang layunin, kaisipan at at simulain ng taong pinapaksa at ipinapaliwanag ang kaugnayan ng mga ito sa kanyang tagumpay o pagkabigo.

A.  Talambuhay ng panlahat

B.  Talambuhay na pang-iba

C.  Talambuhay na pansarili

D.  Talambuhay na pantampok

 

84.  Basahin ang sumusunod na paglalarawan at tukuyin ang uri nito.

Maraming tao ang paroo’t parito. Di magkamayaw, nagkakagulo, nagkakaingay sa pagdating ng mga mamimili at kanya-kanya silang hila sa mga ito a pagkukumbinsi.

A.  Karaniwang paglalarawan

B.  Masining na paglalarawan

C.  Di-karaniwang paglalarawan

D.  patayutay ng paglalarawan

 

85.  Splasssshhhh….. Sa bawat pagsalpok ng alon sa may batuhan, sa bawat paghampas nito sa isang dalampasigan. Anong tayutay ang ginamit sa pahayag?

A.  Transferred epithets

B.  Anithesis

C.  Onomatopia

D.  Alliteration


86.  Alin sa mga sumusunod ang may tamang halimbawa ng tayutay?

A.  Tulad mo’y isang alitaptap sa hangin- metaphor

B.  Sampung palad ang aki’y nakaabang- apostrophe


C.  Ang wakas ay isang panibagong simula ng isang pakikihamon- synecdoche


D.  Bumabait…… bumubuti ang kalagayan niya – metonomy

 

87.  Anong uri ng pangangatuwiran ang tanging sa Pilipinas lamang mayroon at wala sa anumang bansa?

A.  Debate

B.  Balagtasan

C.  Pagtatalo

D.  Pep talk

 

88.  Pansinin ang mga paglalarawan at ibahagi ng pagtatalo at tukuyin ang uri nito.

1.  ang bawat koponan ay binubuo ng dalawa o tatlong kasapi

2.  May walo o sampung minuto ang bawat isa sa pagmamatuwid

3.  Magkakaroon ng tigatlong sandali ng tanungan at pagtutuligsa ang mga kasapi

4.  magkaroon ng limang sandali sa pagtuligsa ng punong ng bawat koponan

A.  pagatatalong pormal

B.  pagtatalong Lincoln-Douglas

C.  Pagtatalong Oregon-Oxford

D.  Pagtatalong Oxford

 

89.  Ang mga sumusunod ay mga panununtunan sa pagkilatis ng isang salin ayon kay tylter (1972) maliban sa isa 

A.  Ang isang salin ay kailangan katulad na katulad ng orihinal sa diwa o mensahe nito.

B.  ang istilo at parran ng pagsulat ay kailangan katulad ng sa orihinal


C. ang isang salin ay dapat na maging maluwag at magaang basahin tulad ng orihinal


D.  Isinasaalang-alang sa pagsasalin ang saloobin at pananaw ng tagapagsalin

 

90.  Ang antas ng pagsalin na tumutukoy sa panlahat at grammatikal batay sa kaisipan himig ng damdamin at mga pagpapalagay na naglalantad ng kabuuang larawan kung saan iaakma ang lebel ng wika.

A.  Cohesion Level

B.  Textual Level

C.  Referensyal Level

D.  Natural Level

 

91.  Ito ay isang uri ng pagsasali na umaayon sa parehong disenyo ang isinasalin kabilang na ang pagsasalin ng salita, parirala, pangungusap mula Filipino sa Ingles.

A.  Pagsasaling Idyomatiko

B.  Pagsasaling Literal

C.  Pagsasalin ng mga Akdang teknikal

D.  Pagsasalin ng Tula

92.  Alin sa mga sumusunod ang panununtunan at pamantayan sa pagkakaron ng isang wasto at mabisang pagsasalin?

1.  kailangan malinaw ang layunin ng orihinal na teksto

2.  iba ang pagsasalin para sa mga bata kaysa sa mga matatanda

3.  Kailangan maging konsistent ang anyo ng salin sa orihinal

4.  Isaalang-alang ang tunay na pangangailangan

 

A.  tambilang 1 at 2 lamang

B.  tambilang 3 at 4 lamang

C.  tambilang 1,2 at 3

D.  tambilang 1,2,3 at 4

 

93.  Ang mga sumusunod ay mga kailangan ng komunikatibong salin sa ayon kay newmark (1991) maliban sa isa.


A.  Ang tuon ay sa tagasalin

B.  Matapat at mas malaya

C.  Mabsia at magaang basahin

D.  Mas maliwanag

 

94.  Ito ay yugto ng pagsalin ayon kay newmark (1998) bilang paraan ng pagtataya kung nailipat nang sapat ang mensahe sa tungtunguhang lengguwahe at upang matiayak na taglay ng salin ang mga katangian ng isang mahusay na salin.

A.  Paghahanda sa pagsalin

B.  Aktwal na pagsalin

C.  Rebisyon ng isalin

D.  Ebalwasyon

 

95.  Alinsa mga sumusunod ang katanggap-tanggap na syentipikong pananaliksik pangwika na may bangkop na pamagat alinsunod sa mga patakaran at pamantayan?

A.  isang sarbey sa opportunidad na makapagtrabaho at mga programang pagsasanay wika.

B.  estilo ng pagkatuto ng mga Mag-aaral sa Ikaapat na taon sa sekondari ang kaugnayan nito ang kanilang kakayahang komunikatibo: batayan para sa mungkahing balangkas pandiskurso

C.  Isang pag-aaral hinggil sa kalakasan at kahinaan sa filipino ng mag mag-aaral


D.  kaalamang pambalarila at pampanitikan ng mga mag-aaral sa mataas na paaralang arambulo


96.  Ano ang kadalasang iminunkahing paraan sa pagbibigay-kahulugan sa mga termino sa isang pananalisik pangwika?

A. operasyunal

B.  Konseptual

C. Teoretiakl

D.  Sayantifik

 

97.  Ano ang pagakakaiba ng malaya at di- malayang baryabol ng isang pananalisik?

A.  ang malaya baryabol ay mga sanhi samantalang and di malaya ay yaong kinalalabasan resulta o layunin ng isinigawang pag-aaral

B.  ang malaya ay napapalitan samantala ang di-malayang ay hindi


C.  ang malaya pansamantalang baryabol lamang samantala ang si-malaya ay permannente.


D.  Ang malaya ay nabibilang at nakokompyut sa pamamagitan ng istatistika samantala, ang di-malaya ay nahihinuha o naipapalagay lamang.

 

98.  Kung nais na pag-aralan ang kauganayan ng kakayahang komukatibo ng mga mag-aaral sa kanilang propayl tulad ng eksposyur sa midya ay edukasyong natapos ng magulang anong desisyon pampananaliksik ang naangkop gamitin.

A.  ekspiremental

B.  dokumentari Analisis

C.  pag-aaral korelasyunal

D.  pag-aaral ng kaso

 

99.  Uri ng panaliksik na itinuturing na may mas tumpak na tgalay na resulta bagaman may kaakibat na isyu hinggil sa relayabili nito. Kaya naman, kinakailanagan ang maingat na pagproseso lalo na sa pagpili at pagbuo ng pangkat na lalahok sa naturang gagawing pag-aaral upang matugunan at masolusyunan ang mga balakid o sagabal.

A.  historical

B.  ekspiremental

C.  penomenolohikal

D.  Etnograpikal

 

100.  Kung nais mong pag-aralan ang natamanog akademik performance ng mga mag-aaral sa balarila, anong instrument ang pinakaangkop mong gamitin tungo sa mas makabuluhang resuta o kalabasan?

A. surbey

B.  intervyu

C.  projektib-teknik

D.  Pagsusulit

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)